Xử lý triệt để



Hiểu được rằng cảm xúc của chúng ta có sức mạnh làm cho chúng ta chạy quýnh lên sẽ giúp chúng ta nhận ra rằng tự mình làm cho mình đau khổ, tự mình làm cho mình bối rối, tự mình làm hại cho mình như thế nào. Bởi vì chúng ta có tính thiện căn bản, có trí sáng căn bản, có thông minh căn bản, nên chúng ta có thể ngưng tự gây hại cho mình và gây hại cho người.


Nhờ có tỉnh thức, nên chúng ta có thể nhận thấy mọi điều khi chúng phát sinh. Nhờ chúng ta hiểu, nên chúng ta không thả mình vào những phản ứng làm cho sự việc nhỏ hoá ra to, mà chúng ta cứ để mọi việc đơn giản như nó là. Làm được như vậy là nhờ biết học dừng lại, dù chỉ giây lát, và không hành động lặp đi lặp lại theo thói quen chỉ vì những xung năng tâm lý. Đơn giản là ngừng lại, thay vì lập tức lấp đầy khoảng trống, sẽ chuyển hoá chúng ta. Bằng sự chờ đợi, chúng ta bắt đầu nối kết với những sự bồn chồn căn bản cũng như sự rộng lượng căn bản.



Kết quả là chúng ta ngừng gây tổn hại. Chúng ta bắt đầu hiểu mình sâu sắc và biết tôn trọng mình và người. Điều gì cũng có thể xảy ra. Điều gì cũng có thể xâm nhập vào ngôi nhà của bạn. Chúng ta có thể bắt gặp một con khủng long đang ngồi trên cái ghế dài trong phòng khách của mình và chúng ta không ngạc nhiên. Bởi lẽ, chúng ta đã được xử lý triệt để nhờ chúng ta đã hiểu mình với tất cả lòng chân thật và tỉnh thức.
Pema Chodron
Thuỷ Dung dịch