Áp lực lớn



Nếu chúng ta muốn giao tiếp và có niềm khao khát mạnh mẽ muốn giúp đỡ những người khác trong việc tham gia vào các hoạt động xã hội, giúp đỡ gia đình mình hay cộng đồng, hay chỉ đơn giản là luôn sẵn sàng khi mọi người cần chúng ta, không sớm thì muộn chúng ta sẽ chịu áp lực lớn. Những gì thực tế diễn ra không như chúng ta muốn. Chúng ta cảm thấy dường như mình đang bị ép giữa những ngón tay của người khổng lồ. Chúng ta thấy mình như bị mắc kẹt giữa hòn đá và vùng đất cứng.

Luôn có sự không nhất quán giữa những lý tưởng ta nghĩ ra và thực tế ta gặp phải. Chẳng hạn như, trong việc nuôi dạy con, chúng ta có thật nhiều ý tưởng, nhưng đôi khi đưa những ý tưởng tốt đó vào việc dạy dỗ con như thế nào nơi chiếc bàn ăn điểm tâm bày đầy thức ăn lại là một thử thách. Hay trong thiền định, bạn có cảm nhận khó khăn dường nào khi nhận biết các cảm thọ mà không để nó cuốn ta đi, hoặc đơn giản là thân thiện với chính mình khi chúng ta đang cảm thấy đau khổ, hoảng loạn hay bế tắc.

Cũng có sư khác biệt giữa những gì mình khát khao với hoàn cảnh hiện tại. Luôn có sự cọ xát giữa hai mặt: sức ép giữa thực tế và ảo ảnh, và chính điều này giúp chúng ta trưởng thành, tỉnh táo hoàn toàn, sống động và chan chứa tình thương. Áp lực lớn là một trong những nơi hiệu quả nhất trong con đường tâm linh và đặc biệt trong cuộc hành trình đánh thức con tim.
Pema Chodron
Thuỷ Dung dịch