Ba phương pháp đối diện với sự hỗn loạn



Có ba cách rất thực tiễn để đối mặt với những hoàn cảnh khó khăn như là con đường tỉnh thức và hoan hỷ: không đấu tranh nữa, chất độc là thuốc hay, và xem mọi thứ nảy sinh đều là biểu hiện của trí tuệ.

Phương thức đầu tiên được cô đọng qua lời hướng dẫn thiền. Bất cứ điều gì nảy sinh trong tâm ta, nhìn thẳng vào nó, gọi nó là “suy nghĩ”, và trở lại với sự đơn giản và hiện tiền của hơi thở. Khi gặp khó khăn trong cuộc sống, chúng ta có thể tiếp tục rèn luyện như vậy. Chúng ta có thể buông mạch suy nghĩ, sống chậm và dừng lại ở giây phút hiện tại, buông bỏ vô số những phán xét và tính toán, và không đấu tranh nữa.


Thứ hai, chúng ta có thể sử dụng các độc tố như là nguyên liệu để tỉnh thức. Nói chung, phương pháp này chúng ta được học qua cách thực hành tonglen. Thay vì xua đuổi các tình huống khó khăn, chúng ta có thể dùng chúng để kết nối với người khác, những người như chúng ta, thường thấy mình đau khổ. Như có câu khẩu hiệu này “Khi thế giới bị lấp đầy tội ác, biến tai ương thành đường giác ngộ”.

Phương thức thứ ba để đối diện với sự hỗn loạn là xem mọi thứ nảy sinh đều là biểu hiện của năng lượng thức tỉnh. Chúng ta có thể xem mình như đã tỉnh thức, chúng ta có xem thế giới này là chốn thiêng liêng. Cách nhìn này khuyến khích chúng ta sử dụng tất cả mọi thứ trong cuộc đời như là nền tảng để đạt được giác ngộ.

Thế giới mà chúng ta đang sống, và con người như chúng ta đang là, chính là nền tảng làm việc của chúng ta. Cuộc đời tăm tối này chính là biểu hiện của trí tuệ. Trí tuệ này là nền tảng của tự do và cũng là nền tảng của rối mù. Trong mỗi giây phút, chúng ta phải lựa chọn: Con đường nào chúng ta phải đi? Chúng ta phải tiếp xử nguồn nguyên liệu thô của cuộc sống như thế nào?
Pema Chodron
Thuỷ Dung dịch