Trải nghiệm dấn thân

Vấn đề chính của sự rèn luyện dấn thân không phải là làm thế nào để tránh vô thường và sợ hãi,  mà là ở chỗ chúng ta sống với những ưu phiền như thế nào? Chúng ta tập sống với khó khăn, với xúc cảm, với bất trắc của một ngày thường như thế nào? Đối với những người tha thiết tìm cầu chân lý như chúng ta, những cảm giác đau khổ thường phất lên bảo rằng: “Bạn bế tắc rồi!” Chúng ta xem thất vọng, lo lắng, bực tức, đố kỵ và sợ hãi như những phút giây chỉ cho chúng ta thấy chúng ta đang bị kẹt ở đâu và làm sao chúng ta khép mình lại. Những cảm giác bất an đó chính là những thông điệp nhắc chúng ta biết phấn chấn lên và thích nghi với hoàn cảnh.
Khi vươn lên, chúng ta có một cơ hội: chúng ta có thể chấp nhận những cảm giác khổ đau thay vì buông xuôi tất cả. Chấp nhận là chính chúng ta nắm được ý nghĩa của sự điềm tĩnh khi chúng ta sắp trở nên giận dữ thốt ra những lời khiển trách, lý lẽ đạo đức và cả sự xa lánh nhau. Đó chính là cách chúng ta giữ cho mọi việc trở nên nhẹ nhàng hơn bằng cách tự nói với bản thân mình ý nghĩa của sự thanh thản và cảm hứng sống. Điều này nói dễ hơn làm.
Thông thường, chúng ta bị cuốn theo thói quen thường nhật. Chúng ta không ngăn được những khuôn khổ này dù chỉ là một ít thôi. Tuy nhiên, qua việc tu tập, chúng ta học cách chấp nhận với trái tim đã tan vỡ, với nỗi sợ hãi không tên, với nỗi khao khát phục thù. Gắn liền với những bất trắc là cách chúng ta học cách thư giãn giữa cuộc sống hỗn loạn này, học cách trở nên bình tĩnh khi mặt đất bên dưới chúng ta đột nhiên biến mất. Chúng ta tự trở về với việc tu tập tâm mình mỗi ngày đơn giản chỉ bằng việc luyện tập cho chúng ta thói quen biết đặt niềm tin vào tính bất định của thời điểm hiện tại – và mãi mãi.
Pema Chodron
Thuỷ Dung dịch

>>> Thích nghi với vô thường 0 | 1| 2| 3 



*** Như là một món quà từ các bạn, xin các bạn cùng chia sẻ những suy nghĩ, ý kiến đóng góp dưới đây. Sự chia sẻ của các bạn tạo nên một sức sống thực làm tươi nhuận cho cuộc sống của tất cả chúng ta.