Biến mũi tên thành bông hoa

Trong đêm Đức Phật gần đạt giác ngộ, Ngài ngồi dưới một gốc cây. Ngài ngồi đó, những lực lượng ác ma không ngừng bắn tên vào Ngài với mục đích làm cho Ngài phân tâm và không thể đạt giác ngộ; nhưng với tỉnh giác, Ngài đã biến những mũi tên kia thành những bông hoa.

Những bài giảng về lực lượng ác ma thường miêu tả bản chất của những trở ngại, và tình trạng con người thường bị bối rối và mất niềm tin vào tâm trí sáng suốt căn bản của mình. Những bài giảng về tứ ma có những đoạn miêu tả rất giống với cách mà chúng ta tránh né những việc đang diễn ra. Cũng như Đức Phật, chúng ta cũng có thể biến những mũi tên kia thành những bông hoa. Thay vì cố dẹp bỏ những chướng ngại hay để mình bị chúng tấn công, chúng ta sử dụng chúng để xem ta phải làm gì khi ta bị dồn vào đường cùng. Chúng ta khép mình hay cởi mở, chúng ta khó chịu hay mềm dẻo? Chúng ta khôn ra hay ngu muội đi?
Ma Devaputra chuyên tìm kiếm khoái lạc. Bất kỳ chướng ngại nào chúng ta gặp cũng có thể phá hủy cái bong bóng của thực tại mà chúng ta từng cho là an toàn và chắc thật. Và khi chúng ta gặp phải chướng ngại, ta trở nên bực dọc, lo lắng, giận dữ, và một chút oán thù. Cho nên khi đó chúng ta sẵn sàng sử dụng bất cứ thứ gì để che dấu những cảm xúc này đi. Chúng ta cố tìm điều gì vui để khỏa lấp. Cách để biến mũi tên thành bông hoa là mở rộng tấm lòng và xem thử ta sẽ thoát khỏi những điều này như thế nào. Ta có thể nắm lấy cuộc tìm kiếm khoái lạc như một cơ hội để quan sát phản ứng của mình trong cảnh khổ.
Ma Shandha thì chuyên bày cách cố gắng tái tạo chính mình khi mọi thứ không còn nguyên vẹn. Chúng ta nhanh chóng trở lại với ý thức tự ngã kiên cố của mình. Trungpa Rinpoche thường gọi điều này là “nỗi nhớ luân hồi”. Khi mọi việc tan vỡ, thay vì nỗ lực để tìm lại nhận thức về mình, chúng ta có thể xem đây như cơ hội để cởi mở hơn và xem thử chuyện gì đã xảy ra và chuyện gì sắp xảy ra. Đây là cách biến mũi tên thành bông hoa.
Ma Klesha được định hình bởi những cảm xúc mạnh mẽ. Thay vì để cho cảm xúc tự do, chúng ta hướng chúng lại thành một mạch chuyện, để chúng được phát triển lớn hơn. Tất cả chúng ta đều sử dụng những cảm xúc này để tìm lại chỗ dựa khi mọi thứ tan vỡ. Chúng ta có thể biến mũi tên thành bông hoa bằng cách sử dụng những cảm xúc mạnh mẽ để khơi dậy và thúc đẩy lòng trắc ẩn thật sự cho chúng ta và cho những người khác.

Ma Yama xuất hiện từ nỗi sợ hãi cái chết. Chúng ta đang giết chết thời gian bằng việc kiểm soát trải nghiệm của bản thân. Chúng ta muốn chấp giữ những gì chúng ta có. Chúng ta muốn mọi trải nghiệm phải được ghi nhớ, được khẳng định, được chúc tụng và sẽ ở mãi với ta. Ta gọi ma Yama là nỗi sợ chết, nhưng thật ra là sợ sống. Chúng ta có thể biến mũi tên thành bông hoa bằng cách sử dụng mong muốn kiểm soát như là một lời nhắc nhở ta nên trải nghiệm từng giây từng phút thật mới mẻ và tươi tắn. Chúng ta bao giờ cũng có thể quay về với tâm trí sáng suốt căn bản. 
Pema Chodron
Thuỷ Dung dịch