Bây giờ

Có một lần một người phụ nữ kiêu ngạo và tự hào quyết tâm đạt đến giác ngộ. Cô ấy đã hỏi tất cả các người có quyền lực làm thế nào để đạt nó. Người ta chỉ cô rằng: "Vâng, nếu cô leo lên tận đỉnh núi cao ngất ngưỡng này, cô sẽ tìm thấy một hang động ở đó. Ngồi bên trong hang động đó là một bà già thông thái, bà ấy sẽ nói cho cô biết".
Chịu đựng những thử thách cam go, người phụ nữ ấy cuối cùng đã tìm thấy hang động này. Không còn nghi ngờ gì nữa, ở đó có một bà già trông rất nhẹ nhàng, thanh thoát trong trang phục trắng đang ngồi mỉm cười rất đẹp. Vừa sợ vừa kính, người phụ nữ sụp lạy dưới chân của bà già kia và nói: "Tôi muốn đạt được giác ngộ. Hãy chỉ cho tôi phải làm cách nào". Bà già thông thái nhìn người phụ nữ và dịu dàng hỏi: "Con chắc chắn rằng con muốn đạt được giác ngộ không?” Và người phụ nữ nói: "Tất nhiên rồi, chắc chắn là con muốn." Và thế là bà già đang mỉm cười ấy biến thành một con quỷ, đứng dậy vung cây gậy lớn và bắt đầu đuổi theo người phụ nữ đó và nói, "Bây giờ! Ngay bây giờ! Ngay bây giờ!" Từ đó cho đến cuối đời người phụ nữ đó không bao giờ quên được con quỷ luôn nói “Ngay bây giờ!”.

Bây giờ - đó là chìa khóa. Chánh niệm rèn chúng ta tỉnh thức và sống động, luôn khám phá hiện tại ngay bây giờ. Thở ra là hiện tại. Hít vào là hiện tại, tỉnh thức để thoát khỏi ảo tưởng là hiện tại và thậm chí chính ảo tưởng cũng là hiện tại. Càng sống toàn tâm toàn ý với hiện tại, chúng ta càng nhận ra rằng mình luôn đứng giữa một bầu trời thiêng liêng. Không có gì là chuyện nhỏ, cho dù ta đang đánh răng, đang làm lạnh thức ăn hoặc đang lau mình. Bất cứ điều gì ta đang làm, ta đang làm trong hiện tại.
Pema Chodron
Thủy-Dung dịch