“Thay đổi thái độ, giữ nguyên bản chất”

Nền tảng của thay đổi thái độ là hít vào những gì không mong muốn và thở ra những gì mong muốn. Thế nhưng ngược lại, trên hành tinh này mọi người đều bỏ đi những thứ đau khổ và giữ lại cho mình niềm hạnh phúc.

Điều cơ bản của những hành động cảm thông là thoả hiệp chứ không phải chống đối. Tôi muốn nói là bạn phải sống với những điều mà bạn không thích, không thể chấp nhận. Nên nếu những cảnh huống này xuất hiện đâu đó thì bạn hãy liên hệ nó trong cách sống biết thương yêu chính mình. Cách tiếp cận bất nhị này là thực trong mỗi người bởi vì nó đặt nền tảng trên mối quan hệ thiết thân giữa con người với nhau. Chúng ta biết cách nói sao cho không quá trịch thượng với những người đang phải chịu cảnh khổ đau, bởi vì ta cũng đã từng trải qua những cảm giác tuyệt vọng, cô đơn, giận dữ, đau khổ, hay nổi loạn, nên đã có những trải nghiệm nhất định với những thứ đó trong chính chúng ta.
Không phải chỉ qua một đêm là ta có thể thay đổi được thái độ ngay, mà ta cần thay đổi dần dần, tuỳ theo khả năng của chính mình. Nếu chúng ta quyết tâm ngừng kháng cự những điều mà mình cảm thấy không thể chấp nhận được, mà thay vào đó, chúng ta bắt đầu đón nhận, thì chúng ta sẽ có không gian thông thoáng hơn. Từ đó ta càng hiểu rõ mình hơn, không giấu giếm quái vật, không che đậy ma quỷ nữa. Chúng ta có cảm giác bật đèn sáng lên rồi tự nhìn mình một cách trung thực nhất với tình thương yêu rộng lớn. Đây là nền tảng của việc thay đổi thái độ - đối mặt với khổ đau và hạnh phúc một cách dũng cảm và mạnh mẽ.
Pema Chodron
Thủy-Dung dịch