Thiên đường và địa ngục

Một võ sĩ Samurai lực lưỡng, đến và nói với thiền sư: hãy cho tôi biết bản chất của thiên đường và địa ngục. Thiền sư nhìn vẻ mặt của anh ta và nói: Tại sao tôi phải nói cho con người dơ dáy, bẩn thỉu, kinh tởm, khốn khổ như anh chứ? Một kẻ sâu bọ như anh, anh nghĩ là tôi sẽ nói cho anh bất cứ thứ gì ư?” Nổi cơn thịnh nộ, võ sĩ Samurai rút kiếm và toan chém đầu thiền sư.

Thiền sư bảo: Đó chính là địa ngục.
Ngay lập tức, võ sĩ Samurai hiểu rằng hắn vừa tạo ra địa ngục của chính hắn – đen tối và nóng nảy, tràn ngập sự hận thù, ích kỷ, giận dữ và oán giận. Hắn nhận ra hắn lún sâu vào địa ngục khi hắn sắp sửa giết ai đó. Nước mắt giàn giụa, hắn chắp hai lòng bàn tay lại để thể hiện sự biết ơn vì đã cho hắn nhận ra được điều này.
Thiền sư lại bảo: Đó chính là thiên đường.
Quan điểm của người Bồ-tát dấn thân không phải là “Địa ngục thì xấu, Thiên đường thì tốt” hay “Thoát khỏi địa ngục và tìm kiếm thiên đường”. Thay vào đó, chúng ta phải khuyến khích, động viên bản thân ta phát triển, mở rộng và hướng trái tim và suy nghĩ của chúng ta về thiên đường và địa ngục trong mọi việc. Chỉ với sự thư thái, bình thản chúng ta mới nhìn nhận được vấn đề đang diễn ra, nhận ra được rằng chúng ta đang đứng giữa không gian thiêng liêng. Chỉ với sự thư thái, bình thản chúng ta mới nhận ra rằng mọi việc xảy ra trong cuộc đời của chúng ta là để dạy chúng ta những điều chúng ta cần biết.

PEMA CHODRON

Thuỷ Dung dịch