Bốn điều cần nhớ

Bốn điều cần nhớ là bốn câu trả lời cho câu hỏi vì sao Bồ-tát dấn thân luôn nỗ lực để quay lại phút giây hiện tại. Bốn điều đó là:
1. Sinh mạng con người là quý giá. Cũng giống như thời tiết, tất cả các cảm giác, cảm xúc và suy nghĩ đều đến rồi đi, không có lý do gì để mình quên đi phút giây quý giá hiện tại. Chúng ta được sinh ra để nghe những bài dạy, để thực hành, và để mở rộng trái tim với những người khác.

2. Sự thật vô thường. Bản chất của cuộc sống chỉ là phù du. Cuộc sống có thể kết thúc ngay sau khoảnh khắc này! Nhớ biết vô thường sẽ giúp bạn có thể vui vẻ hơn. Vô thường có thể làm bạn sợ, mặc kệ. Nhìn thẳng vào nỗi sợ, rồi bạn sẽ nhớ rằng sinh mạng quý giá biết nhường nào, bạn sẽ có cơ hội để thực hành.
3. Luật nhân quả. Mỗi hành động đều đưa đến một kết quả. Mỗi lần bạn sẵn sàng nhận thức rõ suy nghĩ của mình và trở về với sự sảng khoái của hiện tại, bạn đã gieo hạt giác ngộ cho tương lai bạn. Bạn đang nuôi dưỡng sự giác ngộ trong bản chất của mình bằng cách tạo điều kiện cho mọi thói quen cũ ra đi và làm một điều gì khác. Chỉ có bạn mới làm được điều này. Cuộc sống rất quý giá, ngắn ngủi, và bạn có thể có một cuộc sống tốt.
4. Tính phù phiếm của luân hồi. Luân hồi tức là chuyển cái chết đến sự sống. Chúng ta cứ mãi tạo ra một khu vực an ổn cho mình. Chúng ta bị kẹt trong ý nghĩ này bởi vì lúc nào cũng khư khư rằng sẽ có một thực thể nào đó mang lại cho ta sự an toàn, dù ở đó vẫn có khổ đau. Điều thứ tư này nhắc ta tính phù phiếm của nỗ lực tìm cầu an ổn.

Pema Chodron

Thuỷ Dung dịch