Buông xả

Có khả năng buông xả là một bí quyết để cảm thấy thoải mái về tinh thần, thể xác và cảm xúc, để cảm thấy mình sống có ý nghĩa trong cuộc đời này. Bạn có thể nghe câu khẩu hiệu như “Luôn luôn giữ tâm vui vẻ” và tự đánh vào đầu mình vì mình chẳng bao giờ thấy vui cả. Nếu mình quan sát như thế thì khá nặng nề.
Nếu chúng ta buộc mọi thứ – bao gồm việc thực hành – phải được nhận thức nghiêm túc với định hướng rõ ràng, với thái độ: chúng-ta-phải-thực-hiện-nếu-không-thì, thì chúng ta đã tạo ra một kẻ phá đám tồi tệ. Làm như vậy chẳng hay ho gì cả bởi vì chúng ta quá nghiêm trọng vấn đề. Trái lại, một tâm trí vui vẻ là một tâm trí bình thường và thoải mái. Vì vậy, hãy trút bỏ. Đừng đặt nặng vấn đề quá.
Khi bạn đã có cảm hứng để trút bỏ mọi thứ cũng là lúc bạn có khiếu hài hước. Tính nghiêm trọng trong tâm giảm xuống. Ngoài khiếu hài hước, một tâm trí vui vẻ còn cần cả tính hiếu kỳ, chú ý, quan tâm đến thế giới xung quanh. Không cần niềm vui, chỉ cần tìm hiểu với thái độ không phán đoán cũng có thể giúp tâm trí bạn rồi. Nếu như bạn vẫn giữ óc phán đoán, thì bạn có thể tìm hiểu óc phán đoán đó.
Tính ham học hỏi giúp ta vui vẻ hơn. Và nhớ làm một điều gì khác cũng giúp ta vui vẻ. Chúng ta quá bị khóa chặt trong suy nghĩ nặng nề - Niềm vui lớn, Bất hạnh lớn – đến nỗi chỉ cần thay đổi kiểu suy nghĩ đó đã có ích lắm rồi. Bất kỳ thứ gì đi ra khỏi quỹ đạo bình thường cũng sẽ giúp được ta. Bạn có thể đến bên cửa sổ và nhìn lên bầu trời, bạn có thể dội nước lạnh lên mặt mình, có thể vừa tắm vừa hát, có thể chạy bộ - tất cả những thứ mà bình thường bạn không làm. Đó là cách bắt đầu buông xả.

Pema Chodron
Thủy Dung
 dịch