Có lần có một vị
thầy đã nói với tôi rằng nếu tôi muốn đạt được hạnh phúc lâu dài thì cách duy
nhất là phải bước ra khỏi cái kén cá nhân. Khi tôi hỏi vị ấy làm thế nào để
mang hạnh phúc đến cho người khác, vị ấy trả lời: “Cùng cách như vậy”. Đây chính
là lý do tôi nỗ
lực hết mình thực hành bốn tâm vô lượng:
từ,
bi,
hỷ
và xả;
cách tốt nhất để phục vụ cho chính mình là yêu thương và chăm sóc cho người
khác. Bốn phẩm chất này là những công cụ đắc lực để phá hết thành vách dựng lên
khổ đau của mọi loài.
Tốt nhất là
chúng ta nên ngồi thiền trước và sau lúc thực hành bốn tâm vô lượng.
Để bắt đầu, chúng ta chỉ việc bắt đầu từ nơi chúng ta đang đứng. Chúng ta kết nối
với các nơi mà chúng ta có thể khởi tâm yêu thương, thương cảm, hoan hỷ và bình
thản, dù vẫn còn có giới hạn. (Thậm chí bạn có thể tạo nguyên một danh sách những
người hay những con vật mà bạn có thể hướng về và khởi tâm lành).
Chúng ta tin tưởng rằng bản thân chúng ta và những người chúng ta yêu thương có
thể cảm nhận được những tâm lành mà chúng ta đang thực hành. Sau đó, chúng ta dần
dần mở rộng giới hạn phát khởi tâm lành đến các mối quan hệ rộng hơn.
Chúng ta có thể
thực hành với ba bước đơn giản, sử dụng các từ ngữ từ trong kinh tụng Tứ Vô Lượng
Tâm hoặc bất cứ từ ngữ nào có nghĩa. Đầu tiên chúng ta cầu mong
cho chính mình
được một trong bốn tâm vô lượng. “Mong cho tôi có thể tận hưởng tình yêu
thương”. Sau đó, chúng ta mở rộng, cầu mong cho người ta yêu: Mong cho
bạn có thể tận hưởng niềm yêu thương?” Sau đó chúng ta mở rộng mong muốn của
chúng ta cho tất cả chúng sanh: “Mong sao tất cả chúng sanh đều tận hưởng niềm
yêu thương”. Hoặc với tâm bi mẫn: “Mong cho tôi thoát khỏi khổ đau và gốc rễ của
khổ đau. Mong cho bạn thoát khỏi khổ đau và gốc rễ của khổ đau. Mong cho
tất cả chúng sanh thoát khỏi khổ đau và gốc rễ của khổ đau”. Để thực
tập sâu hơn, chúng ta có thể sử dụng cách vận tâm gồm bảy phần (xem mục 35).
Bài tập thực
hành vận tâm với bốn tâm vô lượng này tập cho chúng ta biết không
níu giữ, thấy được những thành kiến của mình và không nuôi dưỡng chúng. Dần dần,
chúng ta sẽ không còn sợ cảm giác bị đau khổ nữa. Đây là tất cả những gì chúng
ta cần làm để giải quyết những khổ đau của cuộc đời, để mở
rộng lòng từ,
bi, hỷ, xả đến với tất cả mọi người – không có ngoại
lệ.