1) Một thời, Thế Tôn trú ở Vesàli, Đại Lâm, tại Trùng các
giảng đường.
2) – Ví như, này các Tỷ-kheo, một người quăng một khúc gỗ có
một lỗ hổng vào biển lớn. Tại đấy có con rùa mù, sau mỗi trăm năm nổi lên một
lần.
3) Các Ông nghĩ thế nào, này các Tỷ-kheo, con rùa mù ấy sau
mỗi trăm năm nổi lên một lần, có thể chui cổ vào khúc gỗ có một lỗ hổng hay
không?
– Năm khi mười họa may ra có thể được, bạch Thế Tôn, sau một
thời gian dài.
4) – Ta tuyên bố rằng còn mau hơn, này các Tỷ-kheo, là con
rùa mù ấy, sau mỗi trăm năm nổi lên một lần, có thể chui cổ vào khúc gỗ có một
lỗ hổng ấy; còn hơn kẻ ngu, khi một lần đã rơi vào đọa xứ để được làm người trở
lại. Vì sao?
5) Vì rằng ở đấy không có pháp hành, chánh hành, thiện
nghiệp, phước nghiệp. Ở đấy, này các Tỷ-kheo, chỉ có ăn thịt lẫn nhau, và chỉ
có người yếu bị ăn thịt. Vì sao?
6) Vì không thấy được bốn Thánh đế. Thế nào là bốn? Thánh đế
về Khổ... Thánh đế về Con Đường đưa đến Khổ diệt.
7) Do vậy, này các Tỷ-kheo, một cố gắng cần phải làm để rõ
biết: “Đây là Khổ”... một cố gắng cần phải làm để rõ biết: “Đây là Con Đường
đưa đến Khổ diệt”.
----------------
1) Một thời, Thế Tôn trú ở Vesàli, Đại Lâm, tại Trùng các
giảng đường.
2)– Ví như, này các Tỷ-kheo, quả đất lớn này chỉ toàn một
bãi nước và một người đến ném xuống đấy một khúc cây có một lỗ hổng. Rồi gió
phương Đông thổi nó trôi về phương Tây; gió phương Tây thổi nó trôi về phương
Đông; gió phương Bắc thổi nó trôi về phương Nam; gió phương Nam thổi nó trôi về
phương Bắc. Tại đấy, một con rùa mù cứ mỗi trăm năm nổi lên một lần.
3) Các Ông nghĩ thế nào, này các Tỷ-kheo, con rùa mù ấy sau
mỗi trăm năm nổi lên một lần, có thể chui cổ vào trong khúc cây có một lỗ hổng
không?
– Thật khó được vậy, bạch Thế Tôn, con rùa mù ấy, sau mỗi
trăm năm nổi lên một lần, có thể chui cổ vào trong khúc cây có một lỗ hổng ấy!
4) – Thật khó được vậy, này các Tỷ-kheo, là được làm người!
Thật khó được vậy, này các Tỷ-kheo, là Như Lai xuất hiện ở đời, bậc A-la-hán,
Chánh Đẳng Giác! Thật khó được vậy, này các Tỷ-kheo, là Pháp và Luật này do Thế
Tôn thuyết giảng chiếu sáng trên đời.
5) Nhưng nay, này các Tỷ-kheo, các Ông đã được làm người, và
Như Lai xuất hiện ở đời, bậc A-la-hán, Chánh đẳng Chánh giác. Và Pháp và Luật
được Như Lai thuyết giảng chói sáng ở đời.
7) Do vậy, này các Tỷ-kheo, một cố gắng cần phải làm để rõ biết: “Đây là Khổ”... một cố gắng cần phải làm để rõ biết: “Đây là Con Đường đưa đến Khổ diệt”.