TLNX: Thiền sinh đạo tràng Thiền Quang muốn hiểu về vô ngã để thực tập tốt thì nên đọc lại bài kinh này cho thật kỹ.
--------------------------
1) Một thời Thế Tôn ở Bàrànasi (Ba-la-nại), tại Isìpatana (Chư Tiên đọa xứ), vườn Lộc Uyển.
--------------------------
1) Một thời Thế Tôn ở Bàrànasi (Ba-la-nại), tại Isìpatana (Chư Tiên đọa xứ), vườn Lộc Uyển.
2) Ở đây Thế Tôn
nói với đoàn năm vị Tỷ-kheo: “Này các Tỷ-kheo”. – “Thưa vâng bạch Thế Tôn”. Các
Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như sau:
3) – Sắc, này các
Tỷ-kheo, là vô ngã. Này các Tỷ-kheo, nếu sắc là ngã, thời sắc không thể đi đến
bệnh hoạn và có thể được các sắc như sau: “Mong rằng sắc của tôi là như thế
này! Mong rằng sắc của tôi chẳng phải như thế này!”
4) Và này các
Tỷ-kheo, vì sắc là vô ngã. Do vậy sắc đi đến bệnh hoạn, và không thể có được
các sắc: “Mong rằng sắc của tôi như thế này! Mong rằng sắc của tôi chẳng phải
như thế này!”
5) Thọ, này các
Tỷ-kheo, là vô ngã. Này các Tỷ-kheo, nếu thọ là ngã, thời thọ không thể đi đến
bệnh hoạn, và có thể được thọ như sau: “Mong rằng thọ của tôi như thế này! Mong
rằng thọ của tôi chẳng phải như thế này!”
6) Và này các
Tỷ-kheo, vì thọ là vô ngã. Do vậy, thọ đi đến bệnh hoạn, và không thể có được
các thọ: “Mong rằng thọ của tôi như thế này! Mong rằng thọ của tôi chẳng phải
như thế này!”
7) Tưởng là vô ngã...
8) Các hành là vô
ngã, này các Tỷ-kheo, nếu các hành là ngã, thời các hành không thể đi đến bệnh
hoạn và có thể được các hành như sau: “Mong rằng các hành của tôi như thế này!
Mong rằng các hành của tôi chẳng phải như thế này!”
9) Và này các
Tỷ-kheo, vì các hành là vô ngã. Do vậy, các hành đi đến bệnh hoạn, và không thể
có được các hành: “Mong rằng các hành của tôi như thế này! Mong rằng các hành
của tôi không phải như thế này!”
10) Thức là vô
ngã, này các Tỷ-kheo, nếu thức là ngã, thời thức không thể đi đến bệnh hoạn, và
có thể có được thức như sau: “Mong rằng thức của tôi như thế này! Mong rằng
thức của tôi chẳng phải như thế này!”
11) Và này các
Tỷ-kheo, vì thức là vô ngã. Do vậy, thức đi đến bệnh hoạn, và không có thể có
được thức: “Mong rằng thức của tôi như thế này! Mong rằng thức của tôi chẳng
phải như thế này!”
12) Này các
Tỷ-kheo, các Ông nghĩ thế nào? Sắc là thường hay vô thường?
– Là vô thường,
bạch Thế Tôn!
– Cái gì vô
thường là khổ hay lạc?
– Là khổ, bạch
Thế Tôn.
– Cái gì vô
thường, khổ, chịu sự biến hoại, có hợp lý chăng khi quán cái ấy là: “ Cái này
là của tôi, cái này là tôi, cái này là tự ngã của tôi”?
– Thưa không,
bạch Thế Tôn.
13-15) – Thọ...
Tưởng... Các hành...
16) Thức là
thường hay vô thường?
– Là vô thường,
bạch Thế Tôn.
– Cái gì vô
thường là khổ hay lạc?
– Là khổ, bạch
Thế Tôn.
– Cái gì vô
thường, khổ, chịu sự biến hoại, có hợp lý chăng khi quán cái ấy là: “Cái này là
của tôi, cái này là tôi, cái này là tự ngã của tôi”?
– Thưa không,
bạch Thế Tôn.
17) – Do vậy, này
các Tỷ-kheo, phàm sắc gì quá khứ, vị lai, hiện tại, thuộc nội hay ngoại, thô
hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần; tất cả sắc cần phải như thật quán với chánh
trí tuệ như sau: “Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái
này không phải tự ngã của tôi”.
18) Phàm thọ
gì...
19) Phàm tưởng
gì...
20) Phàm các hành
gì...
21) Phàm thức gì
quá khứ, vị lai, hiện tại, thuộc nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa
hay gần; tất cả thức cần phải như thật quán với chánh trí tuệ như sau: “Cái này
không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của
tôi”.
22) Thấy vậy, này
các Tỷ-kheo, bậc Đa văn Thánh đệ tử yếm ly đối với sắc, yếm ly đối với thọ, yếm
ly đối với tưởng, yếm y đối với các hành, yếm ly đối với thức. Do yếm
ly, vị ấy ly tham. Do ly tham, vị ấy giải thoát. Trong sự giải thoát, trí khởi
lên: “Ta đã được giải thoát”. Vị ấy biết rõ: “Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành,
những việc nên làm đã làm, không còn trở lui trạng thái này nữa”.
23) Thế Tôn thuyết như vậy. Nhóm năm vị Tỷ-kheo hoan hỷ, tín
thọ lời Thế Tôn dạy. Trong khi lời dạy này được nói lên, tâm của nhóm năm vị
Tỷ-kheo được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ.
HT Thích Minh Châu dịch